Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
Trò lừa đảo siêu tinh vi của thời @.com
(14/07/2015)

"Thời đại công nghệ không dây, không khoảng cách mang lại nhiều tiện ích khi ta có “cả thế giới” trong chiếc máy tính nhưng cũng là con dao hai lưỡi để các Hacker với những chiêu lừa đảo siêu tinh vi làm hại Doanh nghiệp"

 


(Ảnh minh họa)

 

Công ty TNHH Minh Anh (Công ty Minh Anh) - một công ty có bề dày 15 năm trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ, thiết bị vệ sinh làm sạch công nghiệp đồng thời là nhà phân phối chính thức của các công ty đa quốc gia chuyên về các thiết bị làm sạch, trong đó có thương hiệu YNCO - một đối tác làm việc đã lâu năm với công ty Minh Anh.

 

Các vấn đề thanh toán hợp đồng với nhà cung cấp của công ty Minh Anh đều do chị Minh chịu trách nhiệm. Chị Minh cũng như những cán bộ khác thường xuyên trao đổi qua Email với đối tác trong quá trình giao dịch và có CC Email cho các cán bộ liên quan. Đại diện công ty Y có Mr Jone với địa chỉ Email giao dịch là Jone@Ynco-asia.com là giám đốc kinh doanh của công ty Ynco tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương có trụ sở tại Singapore.

 

Ngày 19/6 chị Minh nhận được thư của Mr Jone thông báo bằng Email yêu cầu công ty Minh Anh chuyển tiền vào tài khoản của công ty theo hợp đồng mua bán đã ký kết trước đó trị giá 40.000 USD vì bên công ty Ynco cũng đang rất cần tiền mặt. Ngay sau Email thông báo yêu cầu chuyển khoản, ngày 21/6 bên đối tác (Công ty Ynco) tiếp tục gửi lại một Email (có CC cho tất cả các cán bộ liên quan như các Email trước), yêu cầu công ty Minh Anh chuyển tiền vào một tài khoản khác (Tên tài khoản không thay đổi) ở ngân hàng Barclays có trụ sở tại London UK. Là đối tác lâu năm, bên công ty Minh Anh -chị Minh và các cộng sự (những người được CC Email) cũng không hề nghi ngại, chị Minh đã trình lãnh đạo duyệt thanh toán theo số tài khoản tại ngân hàng Barclays, London UK

 

Một tuần sau khi chuyển tiền thành công, phía công ty Minh Anh nhận được thông báo từ công ty Ynco vẫn chưa nhận được tiền chuyển và xác nhận bằng văn bản không có tài khoản tại Ngân hàng Barclays, London UK.

 

Mất số tiền lên tới 40.000USD chỉ trong 5phút chuyển khoản. Công ty Minh Anh đã nỗ lực rà soát lại các bước giao dịch và kiểm tra lại thông tin từ các Email trong suốt quá trình giao dịch, chị Minh và cộng sự đã phát hiện ra công ty đã bị Hacker đội lốt giả mạo Mr Jone để tham gia vào giao dịch mà không hề hay biết. Thực chất người thông báo về số tài khoản từ Singapore chuyển sang Barclays ở London UK  hôm 21/6  không phải là Mr Jone của công ty Ynco, mà là của Hacker lập lên, tên địa chỉ Email đã được thay một âm tiết, thay vì Jone@ Ynco-asia.com thì địa chỉ của Hacker Jone@ Ymco-asia.com (Ynco được đổi thành Ymco), mọi giao dịch của Hacker đều được nối tiếp vào Email cũ.

 

Phía công ty Minh Anh đã nhờ Công ty Máy tính - Truyền thông - Điều khiển 3C (Công ty 3C) tìm hiểu sự việc. Truy ngược lai địa chỉ đăng nhập IP mà Hacker đã dùng để gửi cho công ty Ynco, theo sơ bộ ban đầu, cán bộ của Công ty 3C nhận định IP của Hacker được đăng kí qua một Công ty cung cấp dịch vụ Mail Server ở Toronto Canada có địa chỉ Mail Server đặt tại Châu Âu.

 

Vụ việc đã được trình báo lên C50 Bộ công an và Cục cảnh sát công nghệ cao Interpol cùng với ngân hàng Vietcombank tại Việt Nam để yêu cầu phía ngân hàng Barclays ở London UK vào cuộc điều tra sự việc.

 

Sự việc trên như một tiếng chuông cảnh tỉnh cho các Doanh nghiệp trong việc giao dịch mua bán với đối tác trong nước cũng như đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác khi mà phần lớn những hợp đồng mua bán hiện nay đều được trao đổi thông tin qua Email. Thời đại công nghệ không dây, không khoảng cách mang lại nhiều tiện ích khi ta có "cả thế giới" trong chiếc máy tính nhưng cũng là con dao hai lưỡi để các Hacker với những chiêu lừa đảo siêu tinh vi làm hại Doanh nghiệp.

 

Qua vụ việc của công ty Minh Anh, lời khuyên cho các Doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng qua Email cần cẩn trọng xem xét các điều khoản, khi có bất kỳ thay đổi nào cần ghi rõ trong Phụ lục hợp đồng, đặc biệt các điều kiện thanh toán cần phải xác định bằng các phương tiện khác như fax, điện thoại. Ngay sau khi thanh toán các Doanh nghiệp cần kiểm tra và xác nhận lại thông tin phía đối tác ngay trong ngày.


 

 (Tên Công ty và nhân vật đã được thay đổi)

 

Linh Duyên 3C

Nguồn tin    3C
Tin trong nhóm
Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar